Quy trình chế biến suất ăn công nghiệp

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong ngành Thực phẩm suất ăn công nghiệp, Nhật Lâm luôn bám sát vào quy trình trong chế biến suất ăn công nghiệp nhằm mang lại những bữa ăn thơm ngon và sạch cho người lao động.

Sơ đồ quy trình chế biến suất ăn công nghiệp

1. Khâu nhập hàng, kiểm tra chất lượng vệ sinh luôn phải được kiểm tra kĩ về số lượng và chất lượng:

  • Kiểm tra bằng sự quan sát thông qua màu sắc, mùi vị và các biểu hiện ra bên ngoài.
  • Thực phẩm không bị ôi thiu, đảm bảo tươi sống.
  • Rau củ tươi không bị héo, úa.
  • Gia vị, hàng khô có xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, không bị ẩm mốc.

2. Sơ chế thực phẩm:

  • Sau khi nhập xong, thực phẩm sẽ được phân loại, sơ chế và bảo quản theo quy trình
  • Rau củ quả sẽ được gọt vỏ, rửa sạch, ngâm nước muối với nồng độ thấp hoặc xử lý bằng máy ozon để khử trùng, tẩy rửa vệ sinh đảm bảo an toàn.
  • Thực phẩm rửa sạch, sơ chế và bảo quan trong nhiệt độ thích hợp (tủ lạnh công nghiệp)
  • Gia vị, hàng khô: nhập về kiểm tra và được phân loại bảo quản theo khu vực, vị trí trong kho

3. Chế biến thực phẩm:

  • Căn cứ vào thực đơn và số lượng suất ăn, bếp trưởng tính định lượng yêu cầu thủ kho xuất hàng và chỉ đạo bếp chính chế biến món ăn theo thực đơn.
  • Đảm bảo các yêu cầu sau: thực hiện đúng quy trình và yêu cầu của công nghệ chế biến, có khu vực thực phẩm sống và khu vực thực phẩm chín riêng biệt. Các dụng cụ chế biến, dụng cụ chứa phải được vệ sinh sạch sẽ và được tẩy trùng.
  • Bảo quản thức ăn: sau khi thức ăn đã được chế biến xong sẽ được đưa vào các thiết bị bảo quản giữ nóng thức ăn, chuẩn bị đến giờ quy định thức ăn sẽ được chia vào các suất ăn.
  • Chia suất ăn và tổ chức bữa ăn: Trước giờ ăn 15 phút, suất ăn sẽ được nhân viên nhà bếp chia sẵn ra các khay và được sắp xếp vào các vị trí theo quy định. Quản lý và kiểm tra từng suất ăn về số lượng và chất lượng trước khi suất ăn được chuyển ra các cửa phát suất ăn.

4. Lưu mẫu thức ăn:

  • Lưu mẫu thức ăn trong nhiệt độ 17 độ C trong vòng 24h, được niêm phong đầy đủ
  • Kiểm tra chất lượng dịch vụ: kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột suất, họp và đánh giá.

Tin Liên Quan